Ung thư dạ dày dù là bệnh lý gây tỷ lệ tử vong cao thứ 3 tại Việt Nam (thống kê từ GLOBOCAN năm 2020), nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tiên lượng sống cũng như khả năng hồi phục sẽ cao hơn. Do đó, việc nắm rõ biểu hiện ung thư dạ dày giai đoạn đầu giúp hỗ trợ chẩn đoán bệnh kịp thời, từ đó xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu là gì?

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu tức là giai đoạn 1, xảy ra khi các tế bào ung thư đã xâm lấn qua lớp niêm mạc dạ dày nhưng chưa có dấu hiệu di căn.

Theo hệ thống phân loại ung thư TNM (Tumour – Nodes – Metastasis) của The American Joint Committee on Cancer (AJCC), ung thư dạ dày giai đoạn đầu được chia thành 2 giai đoạn nhỏ hơn là giai đoạn 1A và giai đoạn 1B:

• Giai đoạn 1A: Khối u đã phát triển từ lớp biểu mô niêm mạc dạ dày sang đến các lớp bên dưới như lớp đệm (lamina propria), lớp cơ của niêm mạc (muscularis mucosa) hoặc lớp dưới niêm mạc (submucosa). Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chưa xâm lấn vào lhạch bạch huyết và các cơ quan trong cơ thể.
  • Giai đoạn 1B: Trong giai đoạn này có thể xảy ra 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất là tế bào ung thư đã lan đến các lớp bên dưới như lớp đệm, lớp cơ của niêm mạc hoặc lớp dưới niêm mạc và xâm lấn một hoặc hai hạch bạch huyết lân cận. Trường hợp thứ hai là tế bào ung thư đã xâm lấn sâu hơn tới lớp cơ của thành dạ dày (muscularis propria) nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận.

> Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, các triệu chứng rất mơ hồ. Chúng thường bao gồm:

triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu
Khó tiêu, ợ nóng,… là những dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày giai đoạn đầu mà người bệnh không nên chủ quan (Ảnh minh họa sưu tầm).

Tuy nhiên, biểu hiện ung thư dạ dày giai đoạn đầu dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác như viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản, hội chứng ruột kích thích,… Do đó, ung thư dạ dày giai đoạn đầu rất khó để phát hiện thông qua những thăm khám thông thường.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu sống được bao lâu?

Tiên lượng sống sau 5 năm với ung thư dạ dày giai đoạn 1A và 1B lần lượt là 71% và 57%. Do đó, Cô Chú, Anh Chị nên tầm soát ung thư dạ dày định kỳ theo khuyến cáo, hoặc ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường thì nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, gia tăng cơ hội khỏi bệnh.

> Cùng tìm hiểu: Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không?

Phương pháp chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Để chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn đầu chính xác, bác sĩ sẽ kết hợp khám lâm sàng và chỉ định các cận lâm sàng cần thiết như xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày, nội soi tiêu hóa, chẩn đoán hình ảnh,… Cụ thể như sau:

Các phương pháp chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn đầu:

• Khám lâm sàng: Bác sĩ hỏi bệnh nhân về tình hình sức khỏe hiện tại, tiền sử của bản thân và người thân trong gia đình. Đồng thời, bác sĩ sẽ hỏi thêm về thời điểm khởi phát các triệu chứng hoặc người bệnh có gặp phải vấn đề bất thường nào khác hay không, từ đó đưa ra chẩn đoán sơ bộ.
  • Cận lâm sàng: Để xác định chính xác tình trạng bệnh lý và vị trí tổn thương, bác sĩ có thể chỉ định Cô Chú, Anh Chị thực hiện các xét nghiệm (xét nghiệm máu, xét nghiệm định lượng pepsinogen huyết thanh, xét nghiệm dấu ấn ung thư,…), chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang dạ dày cản quang, chụp CT, siêu âm nội soi,…) và nội soi tiêu hóa.

> Tìm hiểu thêm: Xét nghiệm ung thư dạ dày có tồn tại hay không?

Trong các cận lâm sàng kể trên, nội soi dạ dày được xem là tiêu chuẩn “vàng” trong việc chẩn đoán ung thư dạ dày. So với phương pháp chụp X-quang, nội soi dạ dày có khả năng phát hiện ung thư vượt trội, gấp 2,7 – 4,6 lần. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện sinh thiết làm giải phẫu bệnh trong quá trình nội soi để chẩn đoán chính xác ung thư dạ dày.

nội soi tìm dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu
Thông qua hình ảnh thu được từ nội soi, bác sĩ có thể phát hiện tổn thương và tiến hành sinh thiết (nếu cần) để hỗ trợ chẩn đoán ung thư dạ dày.

Chính vì thế, cho dù không có triệu chứng, mỗi người cũng nên có thói quen khám dạ dàytầm soát ung thư định kỳ 1 – 2 lần/năm. Đây là giải pháp tối ưu để phát hiện ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu, ngay khi chưa có triệu chứng cụ thể.

Tầm soát ung thư dạ dày tại endoclinic.vn có gì đặc biệt?

Tin vui cho Cô Chú, Anh Chị mong muốn tìm kiếm phòng khám uy tín để thực hiện tầm soát ung thư dạ dày. Hiện nay, endoclinic.vn là trung tâm hiếm hoi chuyên sâu về Chẩn đoán và Điều trị bệnh lý tiêu hóa, trong đó có tầm soát ung thư dạ dày.

endoclinic.vn tự hào khi sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, đến từ các bệnh viện uy tín của TP.HCM. Cùng với đó là sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế hiện đại như chế độ nhuộm ảo (NBI), trí tuệ nhân tạo (AI), camera có độ phóng đại 100-135 lần và màn hình 4K sắc nét, giúp Bác sĩ phát hiện chính xác các tổn thương, tìm ra các dấu hiệu ung thư ngay từ sớm. Đặc biệt, endoclinic.vn còn kết hợp phương pháp Nội Soi Không Đau (Nội Soi Tiền Mê) được Hội Tiêu Hóa Hoa Kỳ và Đồng Thuận Châu Á khuyến cáo thực hiện.

Với những yếu tố trên, endoclinic.vn cam kết chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh chính xác lên đến 90% – 95% và tầm soát ung thư chính xác lên tới 95% – 99%.

nội soi tìm dấu hiệu của ung thư dạ dày giai đoạn đầu
Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi và quy trình nội soi tiên tiến, endoclinic.vn cam kết chẩn đoán chính xác bệnh và đánh giá được nguy cơ ung thư ống tiêu hóa để xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả.

Không chỉ vậy, phòng khám còn cung cấp các gói tầm soát ung thư dạ dày Tiêu Chuẩn và VIP với mức giá hợp lý, minh bạch, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Trung tâm làm việc sớm từ 6 giờ sáng đến 15 giờ chiều, tiện lợi cho Cô Chú, Anh Chị ở xa có thể hoàn tất thăm khám trong ngày.Quý khách có thể trực tiếp đến phòng khám (xem bản đồ hướng dẫn đường đi), hoặc đặt lịch khám với Bác sĩ endoclinic.vn tại đây: Đặt Lịch Khám.

Phương pháp điều trị ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Tùy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày giai đoạn đầu bao gồm:

• Phẫu thuật: Bác sĩ có thể phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày và các hạch bạch huyết lân cận để ngăn ngừa ung thư tái phát.
  • Hóa trị: Đây là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ có thể thực hiện hóa trị cho bệnh nhân trước hoặc sau khi phẫu thuật ung thư dạ dày. Khi ung thư vào giai đoạn muộn, phương pháp hóa trị được sử dụng để giúp giảm bớt các triệu chứng và nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân.
  • Xạ trị: Xạ trị sử dụng sóng năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ có thể kết hợp xạ trị cùng với hóa trị. sau khi phẫu thuật để loại bỏ khối u còn sót lại. Ở giai đoạn muộn, xạ trị có thể được dùng để giúp bệnh nhân giảm thiểu các triệu chứng cũng như các cơn đau do ung thư gây ra.

Lưu ý: Người bệnh không nên tự mua thuốc điều trị hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng để điều trị ung thư dạ dày.

Những điều cần lưu ý về ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Một số lưu ý quan trọng về ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu là:

• Ung thư dạ dày giai đoạn đầu có biểu hiện rất mơ hồ, rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh lý tiêu hóa khác.
  • Giải pháp tối ưu để nhận biết ung thư dạ dày ngay từ giai đoạn sớm, kể cả khi chưa có triệu chứng là tầm soát ung thư dạ dày.
  • Phương pháp điều trị ung thư dạ dày giai đoạn đầu có thể là một hoặc nhiều phương pháp kết hợp, bao gồm phẫu thuật, hóa trị, hóa xạ trị.
  • Thời gian di căn của ung thư dạ dày giai đoạn đầu phụ thuộc vào loại tế bào ung thư, vị trí tổn thương, sức khỏe tổng thể và tuổi tác của bệnh nhân.
  • Chẩn đoán và điều trị sớm ung thư dạ dày giai đoạn đầu là yếu tố quan trọng để gia tăng cơ hội sống. Vì thế, ngay khi gặp phải các triệu chứng tiêu hóa, mệt mỏi hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân, Cô Chú, Anh Chị nên đến bác sĩ thăm khám càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày giai đoạn đầu là gì?

Dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày giai đoạn đầu khá mơ hồ, bao gồm khó tiêu, ợ nóng, đầy hơi, đầy bụng, buồn nôn, nôn,… Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể là biểu hiện của các bệnh lý tiêu hóa lành tính. Do đó, Cô Chú/Anh Chị cần được thăm khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra triệu chứng.

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu chữa được không?

Ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu có thể chữa trị triệt để. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như phẫu thuật, hóa trị, hóa xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật.

Nội soi có phát hiện được ung thư dạ dày giai đoạn đầu không?

Câu trả lời là có. Trong quá trình nội soi, khi nhận thấy vị trí nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể làm sinh thiết tổn thương gửi giải phẫu bệnh để chẩn đoán ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu.

Tài liệu tham khảo

1. Trung Tâm Nội Soi Tiêu Hóa – Endo Clinic

2. American Cancer Society. Stomach Cancer Stages. 22 01 2021. https://www.cancer.org/cancer/types/stomach-cancer/detection-diagnosis-staging/staging.html (đã truy cập 18 07 2023).

3. Zia Sherrell, MPH. When to worry about stomach cancer. 31 03 2023. https://www.medicalnewstoday.com/articles/when-to-worry-about-stomach-cancer (đã truy cập 18 07 2023).

4. Roswell Park. Early signs of stomach cancer. 18 01 2023. https://www.roswellpark.org/cancertalk/202301/early-signs-stomach-cancer (đã truy cập 18 07 2023).

5. Zia Sherrell, MPH. What are stage 1 stomach cancer symptoms?. 09 03 2023. https://www.medicalnewstoday.com/articles/stage-1-stomach-cancer-symptoms (đã truy cập 18 07 2023).

6. Cancer Research UK. Stage 1 stomach cancer. 19 07 2022. https://www.cancerresearchuk.org/about-cancer/stomach-cancer/stages/stage-1 (đã truy cập 18 07 2023).