Đau bụng đi ngoài là triệu chứng thường gặp ở một số người gây ra cảm giác khó chịu, bất tiện trong đời sống sinh hoạt. Để giảm nhẹ tình trạng này, Cô Chú, Anh Chị có thể áp dụng 7 mẹo giảm đau bụng đi ngoài ngay tại nhà trong bài viết sau đây, cùng tham khảo nhé!

Lưu ý:

Thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Cô Chú, Anh Chị nên đến phòng khám uy tín để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chính xác.

Uống đầy đủ nước

Khi có triệu chứng đau bụng đi ngoài, cơ thể cần được bổ sung đầy đủ nước để tránh tình trạng mất nước khiến quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn và kém hiệu quả hơn. Đồng thời, uống nước cũng giúp giảm ợ nóng – triệu chứng kèm theo ở một số trường hợp đau bụng đi ngoài.

Theo đó, Cô  Chú, Anh Chị nên bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày. Bên cạnh nước lọc, bệnh nhân cũng có thể uống các loại nước ép trái cây, nước canh,… đồng thời tránh sử dụng caffeine và rượu bia.

Bổ sung lợi khuẩn

Lợi khuẩn (Probiotics) có công dụng giúp cân bằng và bảo vệ đường ruột khỏi các vi khuẩn có hại. Đồng thời, đây cũng là thành phần hỗ trợ giảm tình trạng tiêu chảy.

Probiotics có sẵn ở dạng viên nang hoặc dạng lỏng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bổ sung probiotics bằng cách dùng một số loại thực phẩm như pho mát, phô mai, socola đen, sữa chua, kim chi, súp miso, natto,,…

Chế độ ăn BRAT

Một trong những mẹo giảm đau bụng đi ngoài là áp dụng chế độ ăn BRAT (Bread, Rice, Applesauce and Toast). Đây là chế độ ăn uống bao gồm các thực phẩm dễ tiêu hóa như chuối, cơm, sốt táo và bánh mì nướng.

Chế độ ăn BRAT có vị nhạt, chứa nhiều tinh bột, ít chất xơ, ít chất béo và protein giúp đi ngoài dễ dàng, cũng như xoa dịu hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chế độ này giúp giảm triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.

Chọn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan

Bệnh nhân bị đau bụng đi ngoài nên bổ sung chất xơ hòa tan. Đây là loại chất xơ có tác dụng hấp thu chất lỏng trong ruột, hỗ trợ làm cứng phân, từ đó giảm tình trạng tiêu chảy.

Theo đó, Cô Chú, Anh Chị nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như rau, hoa quả, cây họ đậu, ngũ cốc, mì ống, bánh mì.

trị đau bụng tiêu chảy cấp tốc
Để cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài, Cô Chú, Anh Chị có thể ăn các loại đậu để bổ sung chất xơ hòa tan. Nguồn ảnh tham khảo từ EcoWatch.

Sử dụng mật ong

Mật ong không chỉ được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên mà còn có công dụng chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn. Cụ thể hơn, mật ong có thể làm giảm các triệu chứng tiêu chảy liên quan đến viêm dạ dày ruột, cũng như xoa dịu cơn đau bụng.

Cô Chú, Anh Chị có thể sử dụng mật ong kết hợp với nghệ (chứa thành phần curcumin hỗ trợ chống viêm, giảm đau) để giảm nhẹ triệu chứng đau bụng, đi ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng mật ong và nghệ.

Uống các loại trà thảo mộc

Để cải thiện tình trạng đau bụng đi ngoài mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể sử dụng một loại trà thảo mộc. Bao gồm:

Trà hoa cúc

Với những trường hợp bị đau bụng đi ngoài, bệnh nhân có thể sử dụng trà hoa cúc để giảm dịu triệu chứng. Đây là loại trà hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau và cải thiện các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, nôn và buồn nôn.

Theo đó, Cô Chú, Anh Chị có thể ngâm túi trà pha sẵn hoặc dùng 1 thìa canh lá hoa cúc khô pha với 237ml nước nóng trong 5 phút để thưởng thức.

Trà thì là

Trà thì là có đặc tính kháng khuẩn, thường được sử dụng để hỗ trợ giảm triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn,… Đồng thời, loại trà này cũng có công dụng thúc đẩy quá trình đi ngoài đều đặn, thuận lợi hơn.

Để sử dụng trà thì là, Cô Chú, Anh Chị có thể dùng trà pha sẵn hoặc pha khoảng 2g hạt thì là khô với 237ml nước nôi trong 5-10 phút.

Trà bạc hà

Nếu Cô Chú, Anh Chị chưa biết về mẹo giảm đau bụng đi ngoài thì có thể thử sử dụng trà bạc hà. Loại trà này có công dụng thư giãn cơ ruột và giảm tình trạng đau bụng, buồn nôn và nôn.

Theo đó, Cô Chú, Anh Chị có thể mua trà bạc hà pha sẵn hoặc ngâm lá bạc hà nghiền nát trong nước nóng tầm 7-12 phút để thưởng thức.

mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài
Trà bạc hà giúp thư giãn cơ ruột và giảm tình trạng đau bụng, buồn nôn và nôn. Nguồn ảnh tham khảo từ Shape.

Chườm ấm hoặc tắm nước ấm

Một giải pháp giảm đau bụng đi ngoài mà Cô Chú, Anh Chị có thể tham khảo áp dụng tại nhà là chườm ấm hoặc tắm nước ấm. Cách này giúp thư giãn các cơ bên ngoài dạ dày, giảm bớt các cơn co thắt bụng và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

Theo đó, bệnh nhân nên tắm nước ấm có nhiệt độ vừa phải trong 15-20 phút. Với chườm ấm, người bệnh nên giữ tư thế nằm, sau đó sử dụng khăn thấm nước ấm để chườm trên bụng trong 15 phút.

Trên đây là những mẹo giảm đau bụng đi ngoài để Cô Chú, Anh Chị tham khảo. Tuy nhiên, nếu triệu chứng vẫn kéo dài, không thuyên giảm, Cô Chú, Anh Chị cần đi khám để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân chính xác. Bởi đau bụng đi ngoài kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm (viêm dạ dày ruột do virus, hội chứng ruột kích thích, bệnh lý ruột mạn tính,…). Sau khi thăm khám và kiểm tra, bác sĩ sẽ đề ra hướng điều trị hiệu quả.

endoclinic.vn – Trung tâm nội soi và chẩn đoán chuyên sâu tại TP. HCM

endoclinic.vn là phòng khám Nội soi và Chẩn đoán bệnh lý tiêu hóa chuyên sâu uy tín. Tại đây có đội ngũ bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm đến từ các bệnh viện lớn tại TP. Hồ Chí Minh nên đảm bảo chẩn đoán chính xác, lập phác đồ điều trị theo tiêu chí HIỆU QUẢ – TIẾT KIỆM tối đa cho khách hàng.

Đồng thời, để hỗ trợ bác sĩ trong công tác chẩn đoán, phòng khám đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy xét nghiệm, siêu âm, chẩn đoán hình ảnh. Bên cạnh đó, endoclinic.vn còn có máy nội soi tiên tiến trên thế giới, đảm bảo quan sát hình ảnh tối thiểu 6 phút, chụp hơn 22 tấm hình tại các vị trí có nguy cơ tổn thương cao. Kết hợp áp dụng phương pháp Nội Soi Không Đau (Nội Soi Tiền Mê) chuẩn quốc tế giúp tăng tỷ lệ chẩn đoán nguyên nhân gây ra đau bụng, đi ngoài và các bệnh lý tiêu hóa lên đến 90 – 95%.

cách trị đau bụng đi ngoài nhanh nhất
endoclinic.vn áp dụng phương pháp Nội Soi Không Đau (Nội Soi Tiền Mê) chuẩn quốc tế được Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh cấp phép.

>> Cô Chú, Anh Chị khi có dấu hiệu tiêu hóa bất thường nào hãy đặt lịch khám với endoclinic.vn để được kiểm tra và có phương hướng điều trị chuẩn xác nhé.

Làm cách nào để hết đau bụng tiêu chảy?

Với triệu chứng đau bụng đi ngoài ở mức độ nhẹ, có thể áp dụng tại nhà các cách như uống đủ nước, bổ sung lợi khuẩn, áp dụng chế độ ăn BRAT, sử dụng mật ong, uống các loại trà thảo mộc. Tuy nhiên nếu triệu chứng vẫn không giảm, bệnh nhân nên đi gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị phù hợp.

Cách chữa đau bụng đi ngoài bằng mật ong có hiệu quả không?

Sử dụng mật ong có thể hỗ trợ xoa dịu triệu chứng đau bụng đi ngoài.

Bấm huyệt có chữa đau bụng đi ngoài không?

Một số nghiên cứu cho thấy bấm huyệt có thể tác động tích cực đến các triệu chứng tiêu hóa như chướng bụng, khó chịu ở bụng, đầy hơi, giảm táo bón và tiêu chảy. Tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu về công dụng này.

1. Trung Tâm Nội Soi Tiêu Hóa – Endo Clinic.

2. Jennifer Huizen. 12 Home Remedies for Stomach Pain. 27 0 2023. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322047 (truy cập 13 09 2023)

3. Mayo Clinic. Diagnosis. 22 08 2023. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/diarrhea/diagnosis-treatment/drc-20352246 (truy cập 13 09 2023)

4. Joe Bowman. The 5 Most Effective Diarrhea Remedies. 24 02 2023. https://www.healthline.com/health/digestive-health/most-effective-diarrhea-remedies. (truy cập 13 09 2023)

5. Jayne Leonard. What to know about the BRAT diet. 10 03 2023. https://www.medicalnewstoday.com/articles/318255 (truy cập 13 09 2023)